Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thề: Thời Khoảng 6-9/6/2024

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong bài Phúc Âm được Giáo Hội soạn chọn cho Chúa Nhật X Thường Niên Năm B hôm nay, ngày 9/6/2024, chúng ta đọc thấy lời khẳng định của Chúa Giêsu về vương quốc của Satan như sau:

"Xatan làm sao trừ Xatan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số."

Đúng thế, chính nhờ Satan, cho dù "là cha của những gì là dối trá" (Gioan 8:44), và vương quốc của hắn biết đoàn kết với nhau hơn loài người chúng ta, mà cho tới nay vương quốc của Satan lại càng ngày càng hùng mạnh và hung tàn hơn bao giờ hết như được chứng thực hơn bao giờ hết như hiện nay đang xẩy ra ở xã hội loài người, một xã hội chia rẽ nhau, tẩy chay nhau, kỳ thị nhau, bách hại nhau và sát hại nhau, nhất là bằng các cuộc chiến tranh đang diễn ra ở các nơi trên thế giới, một hiện trạng chiến tranh đã được ĐTC Phanxicô vẫn khẳng định là Thế Chiến thứ ba đang xẩy ra một cách phân mảnh. 

Tại sao vương quốc của Satan đã bị tàn phá khi Con Thiên Chúa Làm Người đã thiết lập vương quốc của Thiên Chúa bằng cuộc Vượt Qua của Người mà cho tới nay vương quốc của Satan vẫn tồn tại và hùng mạnh hơn bao giờ hết như thực trạng xã hội loài người nói chung và thế giới Kitô giáo Âu Mỹ nói riêng, như thể Vương Quốc của Thiên Chúa chưa từng được Chúa Kitô thiết lập vậy? Phải chăng vì chính thành phần thuộc Nhiệm Thể của Chúa Kitô là Kitô hữu càng văn minh và nhân bản càng trở thành vô thần duy vật theo chiều hướng và âm mưu của Tam điểm là Hội kín Thợ xây Trật tự Thế giới mới?

Tuy nhiên, Như Thánh kinh Tân ước đã tiên báo Satan "phải được thả ra trong một thời gian ngắn" (Khải Huyền 20:3,8) để chúng tha hồ tung hoành hết cỡ tối đa của hắn: "Chúng tiến lên lan tràn khắp mặt đất, bao vây doanh trại dân thánh và Thành Đô được Thiên Chúa yêu chuộng", cho tới tận cùng thời gian được phép của chúng: "Nhưng có lửa từ trời rơi xuống thiêu huỷ chúng. Ma quỷ, tên mê hoặc chúng, bị quăng vào hồ lửa và diêm sinh, ở đó đã có Con Thú và tên ngôn sứ giả; và chúng sẽ bị làm khổ ngày đêm đời đời kiếp kiếp." (Khải Huyền 20:9-10).

Bởi thế, trước hiện trạng thế giới loài người càng đang bị vương quốc của Satan và ma quỉ dữ dội tấn công khủng bố chưa từng thấy, Kitô hữu Công giáo chúng ta lại càng phải tin tưởng hơn ai hết và hơn bao giờ hết vào LTXC, Đấng có thể biến dữ thành lành cho chúng ta, và với lòng tin tưởng mãnh liệt này, chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 4 ngày qua ở những đường kết nối tùy nghi sau đây:

bé tĩnh

GIÁO HỘI

ĐTC Phanxicô gặp gỡ 4.000 ca viên của các ca đoàn trên thế giới

ĐTC Phanxicô: cần đào tạo các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh biết gần gũi với dân Chúa

Đức Thánh Cha chủ sự buổi kỷ niệm 10 năm cầu nguyện cho hoà bình ở Thánh địa

ĐTC Phanxicô: Cha mẹ đừng cãi nhau trước mặt con cái và hãy làm hòa trước khi hết ngày

Đức Thánh Cha: Đào tạo linh mục ở chủng viện thôi thì chưa đủ

Hiến binh Vatican bắt giữ cựu nhân viên Vatican vì tống tiền

Kỷ niệm 80 năm quân đồng minh đổ bộ vào Normandy, ĐTC Phanxicô kêu gọi hòa bình

Đức Thánh Cha: Trong bóng đá, đội bóng thắng chứ không phải cá nhân thắng

Chờ đợi văn kiện của Đức Thánh Cha về lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Cộng đoàn Công giáo bé nhỏ Sudan vẫn giữ được niềm vui giữa chiến tranh

Diễn đàn Phụ nữ Công giáo tại Hoa Kỳ

Thánh địa vắng bóng khách hành hương

Các Giám mục Âu châu kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu bầu cử Nghị viện

HIỆN THẾ

Bầu cử châu Âu : Nghị Viện chuyển sang cánh hữu

Nghị Viện Châu Âu có vai trò như thế nào ?

Hamas tố cáo Israel sát hại 210 người Palestine ở Gaza để cứu 4 con tin

'Địa ngục trần gian' trong trại giam giữa sa mạc Israel

Suy giảm dân số, bài toán đau đầu với Nga giữa chiến sự Ukraine

Căng thẳng Nga - NATO đang ở mức nào?

Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân

NATO: Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga để tự vệ

Sự tàn khốc bên trong cuộc chiến chống chính quyền độc tài quân sự Myanmar

Pháp kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandie chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến

Tổng thống Nga Putin đe dọa trang bị vũ khí cho nhiều nước để tấn công các mục tiêu phương Tây

Ukraine công bố ảnh tù binh 'da bọc xương' khi được Nga trao trả

Hamas để lộ tham vọng sau chiến tranh trong cuộc thương lượng với đối thủ Fatah

Trung Quốc hưởng lợi từ bất ổn chính trị ở Việt Nam?

Thứ trưởng Lương Tam Quang được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công anViệt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động khảo sát trái phép của tàu Hải Dương 26

50 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo toàn cầu nóng lên nhanh...

Hàng trăm cây xanh ở Sài Gòn chết bất thường do… ‘bị sốc nhiệt’

Hơn 7,000 cú sấm sét dội xuống Hà Nội, ‘kỷ lục chưa từng có’

Mưa đá Texas to như trái khóm, dài hơn 7 inch

Tây Nam Hoa Kỳ nắng nóng tột độ, có nơi 120 độ F

Panama di tản hòn đảo đầu tiên do mực nước biển dâng cao

Giảm cân nhờ… thở

 ‘Chấn hưng văn hoá’: Trò vẽ dự án vô văn hóa nhằm hút máu ngân sách!

Liên tục có nhiều ca tai biến, chết người khi làm giải phẫu thẩm mỹ ở Sài Gòn

Phụ nữ Việt Nam top 3 đẹp nhất châu Á: Thanh tú, duyên dáng và làn da mịn màng

6 phụ nữ Việt Nam, 7 đàn ông Singapore bị đảo quốc khởi tố về kết hôn giả

AMTI: Việt Nam tăng tốc xây dựng đảo ở Biển Đông

 


ĐTC Phanxicô: Cha mẹ đừng cãi nhau trước mặt con cái và hãy làm hòa trước khi hết ngày

Chiều ngày 6/6/2024, trong khuôn khổ sáng kiến “Trường cầu nguyện” nhân dịp Năm Thánh, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 30 gia đình của giáo xứ Thánh Brigítta ở khu phố Palmarola, ngoại ô phía tây Roma. Ngài mời gọi họ hãy bảo vệ gia đình và nói: "Nếu bố mẹ cãi nhau thì đó là chuyện bình thường nhưng hãy luôn làm hòa trước khi hết ngày: chiến tranh lạnh ngày hôm sau thật khủng khiếp".

Vatican News

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra tại một khu để xe của chung cư, với những cặp vợ chồng mới làm cha mẹ, có các ông bà, nhóm giới trẻ của giáo xứ, các trẻ em, một nhóm phụ nữ nhập cư từ Senegal, một tín hữu Chính thống giáo, Quận trưởng quận XIV của Roma. Tất cả họ đều bất ngờ với cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha bởi vì giờ giáo lý buổi chiều đặc biệt này chỉ được thông báo vào phút cuối.

“Xin lỗi, xin phép và… cảm ơn”

Và Đức Thánh Cha đã nói về gia đình, về những thách đố và khó khăn của gia đình, về những vẻ đẹp và tiềm năng đối với Giáo hội và xã hội. Ngài nói: “Chúng ta hãy bảo vệ gia đình, đó là dưỡng khí nuôi dạy con cái. Tất nhiên là có những tranh cãi, tranh luận, đôi khi còn có sự chia ly, những cơn bão”, nhưng chúng không được làm nản lòng. Ngài nói: “Nếu cha mẹ tranh cãi thì đó là chuyện bình thường, nhưng chúng ta có cơ hội làm hòa trước khi một ngày kết thúc, vì chiến tranh lạnh ngày hôm sau thật khủng khiếp.” Ngài lặp lại ba từ then chốt tuy đơn giản nhưng đồng thời cũng cần thiết để duy trì một mối quan hệ: “Xin lỗi, xin phép và… cảm ơn”.

Làm chứng tá đức tin

Bốn người trẻ trong giáo xứ đã hỏi Đức Thánh Cha làm thế nào để gia tăng đức tin ngày nay. Ngài trả lời: “Con đường duy nhất là chứng tá". Ngài khuyến khích họ làm chứng cho đức tin và nhắc rằng "Các bạn có trách nhiệm tiếp nối lịch sử. Một trong những điều đẹp đẽ ở người trẻ là họ đứng dậy được. Tất cả chúng ta đều có thể vấp ngã trong cuộc sống, nhưng điều quan trọng là không được nằm lì”.

Người già là ký ức và trẻ em là lời hứa

Sau khi chỉ ra rằng Giáo hội “bắt đầu hình thành trong cộng đồng”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “một giáo xứ nơi trẻ em không được lắng nghe và người già bị loại bỏ không phải là một cộng đồng Kitô giáo đích thực. Đừng quên rằng người già là ký ức và trẻ em là lời hứa”.

Cha mẹ ly thân không nên nói xấu nhau 

Khi hai bậc cha mẹ hỏi về cách duy trì đức tin của con cái, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cha mẹ yêu thương nhau, bởi vì con cái phải có khả năng “cảm nhận được rằng cha mẹ rất yêu thương nhau. Nếu anh chị em đánh nhau, đừng làm điều đó trước mặt các con”. Ngài khuyến nghị các bậc cha mẹ ly thân không nên nói xấu nhau mà nên giáo dục con cái tôn trọng nhau.

Cần nói chuyện với con cái

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói chuyện với con cái: “Đừng bao giờ ngừng nói chuyện với họ. Giáo dục được thực hiện thông qua đối thoại; không bao giờ để họ một mình. Hãy làm cho họ hiểu rằng họ có thể nói về bất cứ điều gì.”